Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính SKKN môn toán
Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính SKKN môn toán
chúng ta đã cho ra mắt các thầy cô nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp mục đích các thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. thời điểm số báo này chúng ta xin giới thiệu một SKKN được áp dụng tốt ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận khá nhiều năm vào lúc ngành dạy học viên môn toán, có rất nhiều SKKN đạt giải cấp thành phố Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi vừa trong giảng dạy, khuyến kích học viên tư duy mới mẽ hiểu nắm được phương pháp học toán. sau đây mọi người xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:
1. GIỚI THIỆU sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong sự kiện toán tiểu học, vì vậy học viên cần phải học và có được cách thức học tập và có cách thức giải toán sáng tạo Muốn vậy học sinh cần sẽ được hoạt động kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu tuyệt vời nhanh nhất, hay nhất tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH skkn có tác dụng giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho sinh viên biết kiểu so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra cách giải và để ý giải bằng những cách nhanh hơn, hoặc hơn. Từ đó học sinh ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã sở hữu được, giáo viên lauching nhiều bài toán từ dễ tới không dễ phù hợp với trình độ sinh viên tung ra các dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup học sinh lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó dựng lên tư duy sinh viên ví dụ như
Dạng bài tập điền số
Trước tiên học viên làm bài dễ dàng 17 + = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số như thế nào trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống mục đích tổng nhiều số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi học viên tìm được 6 đâu
Nhận xét những số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với những số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở nhiều ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: học sinh phải biết ghép tất cả các số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 cách 2. học sinh chắc hẳn tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học viên chú ý tìm kết quả theo kiểu thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 vào lúc quá trình dạy về biểu thức ngoài việc giúp học sinh sở hữu vững các quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra kiểu giải phải chăng để ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. xác định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi sinh viên đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi sinh viên nhận xét xem phét tính thời điểm ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? học viên Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: ra mắt 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận ra học viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi mới mẽ của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học sinh tiểu học việc kích muốn sự say đắm ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức để bước đời, nhằm cho trẻ có được sự say đắm sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào mục đích làm cho học sinh có được sự say đắm đó. Việc có tác dụng giúp học viên mở rộng kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã mang lại kết quả: sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen đặt vấn đề “tại sao” và tự suy nghĩ cho phép trả lời các câu hỏi đó. vào lúc các tình huống giáo viên còn có khả năng đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách gì khác không? Có kiểu nào hoặc hơn không?”. những câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học viên phải suy nghĩ tìm tòi giải thích đó chính là chỗ dựa nhằm đưa ra kiểu làm hoặc kiểu giải sự gợi ý vào lúc vốn kiến thức đã học để trả lời.
Khi dạy toán cho sinh viên lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen trong suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, trong trình bày.
Qua skkn nhiều năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra sinh viên có các tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên sinh viên chăm chú say đắm học toán, các em hứng thú với những phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà học viên đã tích cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, sinh viên được thực ra bộc lộ dùng khả năng của mình. Từ đó sinh viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài để tìm ra cách giải hay và nhanh nhất. môn toán|
chúng tôi đã giới thiệu nhiều thầy cô các sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học những cấp nhằm nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. thời điểm số báo này cộng đồng xin giới thiệu một SKKN được sử dụng chất lượng ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận những năm thời điểm lĩnh vực dạy học viên môn toán, có các SKKN đạt giải cấp thành phố Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi vừa thời điểm giảng dạy, khuyến kích sinh viên tư duy mới mẽ hiểu sở hữu được phương pháp học toán. sau đây cộng đồng xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:
1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng vào lúc chương trình toán tiểu học, vì vậy học viên cần phải học và có được cách thức học tập và có phương pháp giải toán sáng tạo Muốn vậy học sinh cần sẽ được phát triển kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một cách tốt nhất nhanh nhất, hoặc nhất tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên để ý cách so sánh, nhận xét trước khi tìm ra kiểu giải và chú ý giải bằng rất nhiều cách nhanh hơn, hay hơn. Từ đó học viên ham mê và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản sinh viên đã sở hữu được, giáo viên tung ra những bài toán từ dễ tới khó phù phù hợp với trình độ sinh viên ra mắt nhiều dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi mục đích giup học viên lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó phát triển tư duy học sinh ví dụ như
Dạng bài tập điền số
Trước tiên sinh viên làm bài dễ dàng 17 + = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số như thế nào trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống cho phép tổng những số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu
Nhận xét những số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với các số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học sinh tìm được số ở nhiều ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học viên phải để ý ghép tất cả những số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. học sinh chắc hẳn tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học sinh biết tìm kết quả theo kiểu thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc giúp sinh viên nắm vững nhiều quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp học viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra cách giải hợp lý chú ý so sánh, nhận xét mục đích khiểm tra lại kết quả. nào đó ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên nhu cầu sinh viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? học sinh Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: tung ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện những phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận thấy học viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi mới mẽ của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN skkn
Với học viên tiểu học việc kích muốn sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức để bước đời, mục đích cho trẻ có được sự say mê sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào mục đích giúp sinh viên có được sự say mê đó. Việc giúp học viên dựng lên kỹ năng thực hiện những phép tính đã đem lại kết quả: học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa phát triển được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ nhằm trả lời những câu hỏi đó. trong nhiều tình huống giáo viên còn có cơ hội đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách gì khác không? Có kiểu nào hoặc hơn không?”. nhiều câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc sinh viên phải suy nghĩ tìm tòi giải thích Đó Là chỗ dựa mục đích ra mắt kiểu làm hoặc kiểu giải sự gợi ý vào lúc vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho sinh viên lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó thời điểm diễn đạt, thời điểm trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm những năm giảng dạy ở tiểu học tôi biết rằng học sinh có nhiều tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học viên chăm chú say mê học toán, những em hứng thú với nhiều phép toán, giải các bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà sinh viên đã tích trữ cực, chủ động tìm tòi, mới mẽ xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học sinh được thực chất bộc lộ ngừng khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài mục đích tìm ra kiểu giải hay và nhanh nhất.
0 nhận xét: